Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

2273
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 10:06 03/06/2021
làng cổ Phước Tích - Mô hình du lịch nông thôn mới ở Thừa Thiên Huế
Làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là ngôi làng cổ thứ 2 được Nhà nước công nhận và cấp bằng Di tích quốc gia. Tại đây không gian làng quê đậm chất Bắc Trung bộ vẫn còn được lưu giữ các giá trị truyền thống một cách nguyên vẹn. Đây là nơi lý tưởng xây dựng mô hình du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới .

Vừa qua, Công ty Vietsoftpro phối hợp với  Sở Du lịch, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh triển khai thí điểm các sản phẩm dịch vụ du lịch thông minh tại Phước Tích, thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm các giá trị di sản.

Hiện nay làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) còn 26 nhà rường cổ độc đáo, trong đó đã có 20 nhà nhận được các chính sách hỗ trợ trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị. Chính quyền địa phương cũng tổ chức khảo sát, sửa chữa và tu bổ các điểm di tích cộng đồng của làng như: Miếu Cây Thị, 12 bến nước ven sông Ô Lâu, thực hiện chống mối và côn trùng ở các công trình gỗ truyền thống tại các nhà thờ họ tộc; đồng thời hỗ trợ tôn tạo cảnh quan thiên nhiên ở làng cổ, với hệ thống đường đi, cây xanh, điện chiếu sáng và hồ sen Hà Trì; khôi phục lại lò gốm truyền thống… Gần đây, Ban quản lý làng cổ Phước Tích định kỳ tổ chức phiên chợ quê  Hương xưa làng cổ với nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm làm gốm, các trò chơi dân gian, thưởng thức các món ẩm thực và mua sắm các sản phẩm nông sản sạch…

Phước Tích của ngày xưa nức tiếng với nghề gốm. 12 cửa lò, 12 bến nước là chứng tích còn lại của một thời huy hoàng với nghề gốm. Gốm Phước Tích xưa kia đã vượt qua nhiều sản phẩm gốm nổi tiếng khắp các vùng trong nước để trở thành lựa chọn duy nhất trong Hoàng cung. Gốm Phước Tích được nung rất kỹ, lò đắp kiên cố nhiệt cao, lửa lúc nào cũng đượm hồng, nhờ thế mà sản phẩm không nứt, không giòn, giữ nhiệt. Hoa văn trên những sản phẩm của Phước Tích được trạm chổ tinh tế và rất đặc trưng không lẫn với bất kỳ sản phẩm nào.

Với những lợi thế về quần thể nhà rường cổ, hệ thống di tích, đình, chùa, miếu, nhà thờ, di tích văn hoá Chăm Pa..., làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngày nay đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Hiện làng cổ Phước Tích đã triển khai được 9 loại dịch vụ gồm: Tham quan nhà vườn, homestay, trải nghiệm làm bánh, làm gốm, đạp xe, đi thuyền trên sông Ô Lâu, thả đèn hoa đăng và tham quan du lịch. Bên cạnh đó, làng cổ Phước Tích hiện có 11 nhà vườn tham gia dịch vụ nhà vườn cổ, trong đó có 4 nhà tham gia dịch vụ homestay.

Mới đây, công ty Vietsoftpro đã xây dựng chương trình số hóa 3D và xây dựng hệ thống tổng thể du lịch thông minh tại làng cổ Phước Tích. Cùng với sự phối hợp của công ty Vietravel, chương trình này đã được đưa vào hoạt động thí điểm đón khách tham quan, trải nghiệm. Du khách đến Phước Tích có thể sử dụng xe đạp thông minh (quét mã QR-code mở khóa xe và sử dụng) để thăm thú di tích, cảnh quan, cùng các dịch vụ, sản phẩm công nghệ số tích hợp như: hệ thống thuyết minh tự động, trợ lý du lịch ảo VR… Nhiều địa điểm di tích, nhà thờ dòng họ, các nhà rường cổ độc đáo trong làng được giới thiệu chi tiết qua các phần mềm công nghệ; qua đó, giúp du khách hiểu hơn về lịch sử và giá trị của các công trình kiến trúc tại Phước Tích.

Anh Nguyễn Ngọc Nam – Chuyên viên BQL Làng cổ Phước Tích, cho hay, với sự kết hợp giữa thiết bị thuyết minh tự động và xe đạp thông minh, trên hành trình khám phá tại làng cổ Phước Tích , du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị với các dịch vụ thông minh, du khách chỉ cần dừng xe và bấm vào mã số có trên máy thuyết minh tương ứng trên bản đồ, sau đó thông tin được hiển thị các điểm đến như miếu Cây Thị, lò Gốm, miếu Đôi, … qua ứng dụng. Ban quản lý Làng cổ Phước Tích cũng đã lắp đặt các bảng quét mã QR tương ứng tại các điểm đến. Nếu không muốn sử dụng máy thuyết minh tự động thì có thể dụng điện thoại di động quét mã, dữ liệu sẽ tự động cập nhật mang lại sự tiện lợi và hiệu quả.

Công ty Vietsoftpro thông tin, mô hình sản phẩm công nghệ ở Phước Tích được xây dựng rất tổng thể, bao gồm đầy đủ các yếu tố di sản, văn hóa lịch sử của một làng quê cổ của Việt Nam. Công ty đã xây dựng hệ thống du lịch thông minh cho Phước Tích, gồm: Cổng thông tin du lịch (trên website và mobile) để quảng bá, các app trên mobile, trợ lý du lịch ảo, trải nghiệm thực tế du lịch ảo VR360, hệ thống thuyết minh tự động, xe đạp thông minh và chia sẻ, ấn phẩm điện tử… Đây là những công nghệ dự kiến triển khai thành một nền tảng cho tỉnh Thừa Thiên Huế, và trước mắt công ty tích hợp triển khai mô hình thí điểm thu nhỏ ở làng cổ Phước Tích; mong muốn đưa đến những hữu ích cho du khách tham quan và phát triển các dịch vụ cộng đồng ở làng cổ.

Ông Đoàn Quyết Thắng – Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý di tích kiến trúc nghệ thuật làng cổ Phước Tích cho biết, chương trình thí điểm với các sản phẩm công nghệ tại làng cổ đã đón nhận được những phản hồi tích cực của du khách và cộng đồng. Đây là tiền đề quan trọng để  huyện Phong Điền có cơ sở để lập các dự án kêu gọi đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch, đổng thời đảm bảo cảnh quan môi trường sinh thái phù hợp với không gian kiến trúc nghệ thuật của làng cổ Phước Tích. Qua đó, nâng tầm giá trị của làng cổ Phước Tích để thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan và trải nghiệm tại làng cổ.

VPĐP NTM huyện Phong Điền (CTV)