Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

153
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 15:59 08/12/2021
Nghề hương trầm Thủy Xuân được công nhận là nghề truyền thống
Ngày 06/12/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3192/QĐ-UBND công nhận Nghề hương trầm Thủy Xuân là Nghề truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế.

Làng hương Thủy Xuân, nổi tiếng với nghề làm hương trầm hàng trăm năm nay. Nằm trên trục đường Huyền Trân Công Chúa, cách thành phố Huế khoảng 7km về hướng Tây Nam là làng hương lớn nhất xứ Huế -Làng nghề làm hương Thủy Xuân. Hương ở Thủy Xuân có mùi thơm đặc trưng và chất lượng tốt. Hầu hết người dân ở đây đều làm nghề se hương, sống bằng nghề làm hương. Nghề truyền thống của ông cha đã ăn sâu vào máu thịt của người dân làng Thủy Xuân. Họ say mê, yêu nghề, tỉ mẫn với nghề từ sáng đến tối. Họ duy trì nghề làm hương bởi cái đam mê với nghề là chính, hương ở đây được làm thủ công, không dùng máy đánh nên năng suất không được nhiều, giá thành lại rất bình dân.

Làng hương Thủy Xuân cung cấp ra thị trường đủ các loại hương như: hương quế, hương dầu sả, hương thơm tẩy mùi, nhang vòng, nụ trầm, nổi bật nhất là hương trầm, Hương của làng không sử dụng hóa chất, chỉ dung các loại hương liệu, nguyên liệu tự nhiên thân thiện với môi trường, sức khỏe nên có màu vàng sáng hơn các loại hương những nơi khác và mùi hương đặc trưng dễ chịu. 

Bây giờ người dân ở đây còn kết hợp vừa làm hương vừa kết hợp làm các sản phẩm du lịch, bán các mặc hàng lưu niệm như tranh sơn dầu, quạt, đồ thổ cẩm để thêm thu nhập, giúp cuộc sống người dân khởi sắc hơn. Hương Thủy Xuân không chỉ cung ứng nhu cầu trong tỉnh mà còn trong cả nước cũng như xuất khẩu nước ngoài. Làng hương Thủy Xuân đã trở thành một nét đẹp văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô được lưu truyền và phát triển đến tận bây giờ.

CTV