Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

204
+ aa -

Mô hình điển hình

Cập nhật lúc : 16:15 12/03/2023
Phát huy hiệu quả, nâng cao hoạt động hợp tác xã lâm nghiệp bền vững
Sáng ngày 10/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan đã có buổi kiểm tra công tác trồng mới, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng bản địa đa loài; đồng thời làm việc với các đơn vị liên quan về hoạt động hợp tác xã lâm nghiệp bền vững (HTX LNBV) trên địa bàn

Từ thực tế kiểm tra công tác trồng mới, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng cây bản địa đa loài tại khu vực khe Liềm cho thấy, trên quy mô 21ha, HTX LNBV Thuận Thiên trồng nhiều loại cây bản địa, với đa chủng loại phù hợp với khi hậu, đất đai thổ nhưỡng tại đây. Việc trồng mới, chăm sóc các loại cây bản địa đa loài tại khu vực khe Liềm cũng là việc để thực hiện phục hồi rừng trên vùng đất bị chiến tranh tàn phá trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định với lãnh đạo các sở, ban, ngành và các HTX LNBV trên địa bàn tỉnh, việc trồng mới các loại cây bản địa đa loài không chỉ tăng giá trị, nâng cao chất lượng các loại cây trồng, mà bảo đảm, bảo tồn các loại cây bản địa tại địa phương. Góp phần tạo công ăn việc làm, gắn với giảm nghèo bền vững, trở thành nền kinh tế mũi nhọn, bà đỡ cho chuỗi giá trị nông nghiệp, lâm nghiệp. 

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã làm việc với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương có các HTX LNBV trên địa bàn toàn tỉnh. 

Theo báo cáo từ sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 25 HTX LNBV tập trung hầu hết các địa phương. Từ khi thành lập đến nay, bên cạnh những thuận lợi về cơ chế, chính sách thì các HTX LNBV còn gặp không ít khó khăn.

Hai vấn đề lớn và cấp bách hiện nay đối với các HTX LNBV là thuê đất và vay vốn để phát triển. Hấu hết các HTX LNBV mong rằng, được thuê đất để xây dựng trụ sở và tổ chức các hoạt động dịch vụ tại địa phương gắn với vùng nguyên liệu. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh trồng cây bản địa tại khe Liềm 

Hiện nay, chỉ có 1/25 HTX LNBV (HTX Thượng Nhật) được Nhà nước cho thuê đất để xây dựng nhà máy sơ chế và chế biến gỗ. Các HTX LNBV cũng rất cần được thuê đất rừng sản xuất để tổ chức sản xuất các mô hình liên kết trồng rừng bền vững. Vốn lớn, nhưng các HTX LNBV không có tài sản thế chấp ngân hàng, nên không vay được vốn… 

Từ nhu cầu thực tế, các HTX LNBV kiến nghị, chính quyền địa phương cần quy hoạch vùng đất phù hợp tại địa phương để lập dự án trình cấp có thẩm quyến cho thuê đất làm trụ sở, sân bãi tập kết gỗ, xây dựng nhà xưởng sơ chế, chế biến gỗ rừng trồng và làm vườn ươm cây giống. Hỗ trợ HTX LNBV lập dự án vườn ươm cây giống chất lượng cao; hỗ trợ giống, vật tư cho người trồng rừng gỗ lớn; tuyển dụng, bố trí cán bộ trẻ có trình độ tham gia cùng HTX theo cơ chế chính sách đã quy định. Các sở, ban, ngành của tỉnh hướng dẫn các địa phương hỗ trợ các HTX LNBV lập dự án đầu tư làm dịch vụ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đất đai, vốn hoạt động. 

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ, thông qua buổi kiểm tra và làm việc với các đơn vị hôm nay là cơ sở để tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan đánh giá, điều chỉnh lại trong việc quản lý, cách thức tổ chức hoạt động của các HTX LNBV mang lại hiệu quả thiết thực, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Tập trung giải quyết các điểm nghẽn hiện nay có liên quan đến vấn đề thuê đất, sử dụng đất. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung rà soát lại đất quy hoạch; các HTX phải có sự liên kết với nhau trong hoạt động. Về nguồn nhân lực, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Liên minh HTX tỉnh có chương trình kết hợp tuyên truyền, đào tạo để tạo nguồn phục vụ cho các HTX LNBV.  

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhìn nhận, quá trình triển khai các nghị quyết của Trung ương liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã mở ra nhiều cơ chế, chính sách mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể là nghị quyết quan trọng của Đảng (Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII). Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị ở cơ sở phải vào cuộc để cùng với các HTX LNBV tập trung tháo gỡ khó khăn sớm đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống.

Lâm nghiệp là thế mạnh lớn của tỉnh, làm sao để phát triển bền vững, lâu dài là mục tiêu hướng đến. Cần đánh giá lại cả năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện trong lĩnh vực HTX nói chung và HTX LNBV nói riêng để có sự điều chỉnh phù hợp, rút ra bài học kinh nghiệm, phát huy hiệu quả hơn nữa mô hình này. HTX LNBV trong toàn tỉnh cần thay đổi tư duy trong đầu tư vốn, không chờ đợi mà tạo sự liên kết với nhau cùng phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ gợi mở, nên nghiên cứu mô hình có các HTX LNBV làm “đầu tàu” dẫn dắt các HTX LNBV yếu hơn cùng nhau vượt khó vươn lên. Muốn vậy, phải có sự liên thông, liên kết giữa các HTX LNBV với nhau.