Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 28/03/2024

55
+ aa -

Kinh nghiệm NTM ở các tỉnh

Cập nhật lúc : 09:24 21/06/2022
Kinh nghiệm xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu ở Ninh Bình
Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xóm 3 Đông Cường, xã Khánh Cường (Yên Khánh) như khoác trên mình tấm áo mới. Những ngôi nhà mới khang trang, con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ với hàng cây xanh tỏa bóng mát.

Bài học kinh nghiệm quý trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu ở xóm 3 Đông Cường, xã Khánh Cường (Yên Khánh) là chi bộ luôn bám sát kế hoạch, nhận định trước những thuận lợi, khó khăn để kịp thời điều chỉnh, bổ sung giải pháp tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc; biết chọn thời cơ, thời điểm thích hợp, tập trung mở nhiều cao điểm với những công trình, phần việc và thời gian cụ thể. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút quần chúng nhân dân tham gia. Xóm chủ động chọn những tiêu chí dễ, những tiêu chí không cần đầu tư nhiều vốn để làm trước, đặc biệt là nhóm tiêu chí có liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Năm 2019, xóm 3 được lựa chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thời điểm đó, rà soát lại các tiêu chí, xóm mới đạt được một vài tiêu chí. Một số tiêu chí, như: có nhà văn hóa, khu thể thao thôn phục vụ cộng đồng đạt chuẩn theo quy định; vườn hộ - vườn nằm trong khuôn viên hộ gia đình; làm đường trục chính thôn, ngõ, xóm đạt chuẩn (có lề đường, rãnh tiêu thoát nước)... cần rất nhiều vốn đầu tư. Trong khi đó, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người dân nên việc kêu gọi, vận động đóng góp gặp nhiều khó khăn.

Các công trình của xóm 3 được xây dựng bởi sự đồng lòng, chung sức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Trước những khó khăn trên, chi bộ xóm 3 đã ban hành nghị quyết về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Cùng với sự quan tâm của đảng ủy, UBND, các đoàn thể trong xã, sự vào cuộc quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo của cấp ủy chi bộ, các đoàn thể của xóm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, mọi khó khăn dần được tháo gỡ. 

Người dân xác định được xây dựng NTM kiểu mẫu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chính bản thân. Do đó, khi xóm triển khai thực hiện mở rộng đường giao thông, làm kè bờ sông mọi người đều tích cực hưởng ứng.

"Xóm giao từng đoạn đường cho các hộ liên gia tự bàn bạc, thống nhất cách làm nên không khí thi đua làm đường sôi nổi khắp xóm làng. Người dân còn tự đóng góp đồ ăn, nước uống phục vụ trong những ngày làm đường, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư", ông Phạm Văn Vinh, Trưởng xóm 3 phấn khởi chia sẻ.

Là một trong những đảng viên gương mẫu đi đầu trong đóng góp làm đường của xóm 3, gia đình ông Bùi Văn Giang đã tự nguyện đóng góp gần 120 triệu đồng, kè 90m sông và trồng cây xanh dọc tuyến đường. Đây cũng là đảng viên tiêu biểu đóng góp nhiều nhất cho xóm trong xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Ông Giang cho biết: "Tôi luôn nhận thức xây dựng NTM kiểu mẫu chính là xây dựng cuộc sống tốt hơn. Do đó, tôi đã tích cực vận động gia đình, dòng họ, xóm làng góp công sức, tiền của để xây dựng đường giao thông, cải tạo cảnh quan môi trường, kè sông trước cửa nhà, góp phần giúp xóm đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu".

Cách làm đúng đã cho hiệu quả như mong đợi, chỉ trong một thời gian ngắn, kết quả xóm đã mở rộng, bê tông hóa được 1,2 km đường giao thông, với kinh phí xây dựng 350 triệu đồng; nâng cấp gần 1 km rãnh thoát nước; hiện nay 100% các tuyến đường trong xóm đã được mở rộng, bê tông hóa, có đường điện chiếu sáng, tô điểm bởi cây xanh và hoa dọc 2 bên đường; nhà văn hóa xóm được sửa chữa khang trang. 

Xóm 3 đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, nhân dân trong xóm đã đóng góp gần 1 tỷ đồng, trên 2.000 ngày công để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Song song với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, chi bộ đã động viên nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. 

Ngoài ra, người dân trong xóm cũng năng động trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề như: xưởng cơ khí, đồ thủ công mỹ nghệ, chế biến lương thực, thực phẩm; xuất khẩu lao động, làm việc cho các công ty... 

Do vậy, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng/năm. Toàn xóm không còn hộ nghèo, 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhiều năm liên tục, chi bộ xóm 3 đạt trong sạch, vững mạnh, là một trong những xóm đi đầu, góp phần xây dựng thành công NTM nâng cao tại địa phương.

Chia tay xóm 3 Đông Cường, trên đường về chúng tôi đi qua những con đường rộng rãi, 2 bên đường là những khóm hoa đang khoe sắc. Tôi ngẫm lại câu nói của đồng chí Bí thư chi bộ Trần Văn Tỉnh "Không có dân ủng hộ, đóng góp ngày công, tiền bạc... thì phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của xóm khó thành công, không bao giờ xóm tôi mới có được cơ sở hạ tầng khang trang, có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp như ngày hôm nay".

Văn phòng điều phối NTM tỉnh (TH)