Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

314
+ aa -

Hoạt động các địa phương

Cập nhật lúc : 15:08 14/08/2020
Trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm ở Điền Hòa
Tình trạng ô nhiễm diễn ra nhiều năm từ trại nuôi hơn 1.000 con tại vùng rú cát xã Điền Hòa (huyện Phong Điền) vẫn chưa được xử lý

Trang trại chăn nuôi quy mô này đi vào hoạt động năm 2016. Hiện, hơn 1.000 con heo được Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX NN) Điền Hòa phối hợp cùng Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam thả nuôi. Từ khi xuất hiện trang trại này, người dân các thôn 10 và 11 (xã Điền Hòa) lãnh đủ mùi hôi thối. Trời nắng, mùi hôi càng nồng nặc, theo gió ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Trời mưa, những vũng sình lầy nước thải từ trang trại xuất hiện, gây ô nhiễm. Trang trại này còn gần với điểm trường thuộc Trường tiểu học Điền Hòa, đã ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Anh Phan Văn Lơ (thôn 10, Điền Hòa) cho hay, rất nhiều lần người dân phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng mùi hôi vẫn chưa được xử lý. “Ban đêm mùi hôi làm người dân không thể nào ngủ được. Tình trạng này không chỉ làm xáo trộn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.”, anh Lơ bức xúc.

Không phải bây giờ mà cuối năm 2016, sau những trận mưa lớn, những hầm biogas, hầm chứa nước thải của trang trại này bị vỡ, nước thải chảy dọc theo các con khe qua nhiều nhà dân trước khi đổ ra biển. “Vẫn biết xây dựng trang trại là để phát triển kinh tế nhưng cần phải phù hợp, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Gần 5 năm nay, chúng tôi phản ánh nhưng không được giải quyết thấu đáo”, một người dân nói.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hòa, ông Đặng Văn Quang thừa nhận mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, song ông Quang cho rằng, mùi hôi phát tán là từ thân heo, do hệ thống quạt trang bị tại trang trại?!.

“Trang trại này có hệ thống hầm chứa thải, biogas khá đảm bảo. Mùi hôi mà người dân phản ánh qua tìm hiểu của chúng tôi được phát ra từ thân heo lúc chủ nhân chưa kịp tắm rửa, vệ sinh cho heo”, ông Quang nói.

Mục sở thị trang trại mà người dân phản ánh gây ô nhiễm cho thấy, đây là mô hình chăn nuôi khép kín, khá quy mô, có hệ thống hầm biogas lót bạt xử lý nước thải. Song, lần theo đường ống đấu nối từ trang trại, chúng tôi nhận thấy hố chứa nước thải, phân heo có màu nước đen kịt, thẩm thấu vào đất, mùi hôi phát tán. Giải thích về hố chứa nước thải này, nhân viên chăn nuôi trang trại nói: “Đó là những hố chứa nước thải dư thừa?!”.

Nước thải đen kịt từ trang trại thẩm thấu trong đất

Sẽ di dời trang trại

Theo tìm hiểu, trang trại heo do HTX NN Điền Hòa phối hợp Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam thành lập chăn nuôi theo phương thức công ty này cung ứng thức ăn, nguồn giống và bao tiêu sản phẩm. Hiện, lứa heo hơn 1.000 con tại đây có trọng lượng 60 kg/con và khoảng 1 tháng nữa sẽ xuất chuồng.

Năm 2017, trong một lần trả lời Báo Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền cho biết, khu đất này được UBND huyện phê duyệt làm khu chăn nuôi tập trung. Song, lãnh đạo xã Điền Hòa đã tự ý cho HTX thuê đất, xây dựng công trình các dãy nhà làm trang trại ở trên đó là vượt thẩm quyền. Sau 3 năm, vẫn câu hỏi này, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ kiểm tra lại.

“Chúng tôi đã xin chủ trương của cấp trên để di chuyển trang trại. Muộn nhất là đầu năm sau trang trại này sẽ di dời đến nơi khác”, Chủ tịch UBND xã Điền Hòa Nguyễn Đăng Phúc khẳng định. Mặc dù vậy, bây giờ, chính quyền địa phương xã Điền Hòa dường như vẫn chưa tìm ra phương án khắc phục tạm thời.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình, huyện đã hoàn thiện đề án xây dựng các điểm chăn nuôi tập trung kết hợp với trồng cây ăn quả theo hướng an toàn sinh học trình UBND tỉnh và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Đề án này sẽ đảm bảo quá trình chăn nuôi không ảnh hưởng đến môi trường. “Thực trạng mùi hôi tại trang trại xã Điền Hòa tồn tại nhiều năm. Điểm xây dựng trang trại đó không đảm bảo cự ly đối với trường học và khu dân cư.

Sau khi tỉnh phê duyệt đề án chúng tôi sẽ ưu tiên di chuyển trang trại này đến nơi khác. Trước phản ánh của người dân, chúng tôi sẽ kiểm tra, yêu cầu chính quyền xã phải có giải pháp trước mắt”, ông Bình nói.

Bài, ảnh: Lê Thọ Báo TTH