Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 28/03/2024

59
+ aa -

Chính sách nông thôn mới

Cập nhật lúc : 10:48 12/10/2022
Triển vọng phát triển cây mắc ca tại Thừa Thiên Huế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam về phát triển cây mắc ca tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lân Dũng- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cho biết, cây mắc ca là loại cây trồng có giá trị dinh dưỡng cao, nhu cầu sử dụng trên thế giới rất lớn, sản phẩm được chế biến đa dạng. Đến nay có 29 tỉnh trồng 19.000ha cây mắc ca, trong đó đã có 6.853 ha cho quả, sản lượng ước đạt 8.840 tấn năm 2021.

 Qua khảo sát điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu một số địa phương tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam nhận định, cây mắc ca có thể trồng và phát triển tốt tại Huế, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiệp hội Mắc ca Việt Nam mong muốn tỉnh Thừa Thiên Huế tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư phát triển một số diện tích cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. Hiệp hội sẽ hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp trong việc phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn, chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân theo hướng phát triển bền vững theo hướng chuỗi liên kết giá trị.

Ông Hoàng Hải Minh nhận định, cây mắc ca khá phù hợp khi được triển khai trồng tại tỉnh và phía Hiệp hội Mắc ca Việt Nam nên nghiên cứu để trồng thí điểm tại huyện A Lưới hoặc một số địa bàn tại các huyện Phong Điền và Nam Đông, hướng đến mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ. 

Ông Hoàng Hải Minh đề nghị Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tiến hành tổ chức các hội thảo đầu bờ, thông tin cho người dân đầy đủ thông tin kết hợp với việc tiến hành trồng thử nghiệm tại một số mô hình của hộ dân. Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cũng cần đảm bảo cung cấp nguồn giống hợp pháp, đúng chuẩn và có cam kết với người sản xuất, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc bài bản, qua đó đánh giá mức độ phù hợp của cây mắc ca tại Thừa Thiên Huế để có cơ sở triển khai sau này. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết rằng tỉnh sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện để Hiệp hội Mắc ca Việt Nam khảo sát và phát triển cây mắc ca trên địa bàn, giúp người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

CTV