Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 18/04/2024

4748
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 08:13 09/09/2019
Quảng Điền tổng kết 10 năm Chương trình nông thôn mới
Ngày 06/9 UBND huyện Quảng Điền đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến dự có đồng chí Hồ Vang, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; đ/c Hoàng Đăng Khoa, TUV- Bí thư huyện ủy; đ/c Nguyễn Đình Đức, PBT huyện ủy- CT- UBND huyện, đ/c Phan Cảnh Ngưu, HUV - Chủ tịch UBMTTQVN huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, thường trực HĐND, UBND huyện, đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể cấp huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn, cùng các tập thể cá nhân được khen thưởng đã về tham dự.

Báo cáo tại hội nghị cho biết sau gần 9 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Quảng Điền đã có nhiều đổi mới, hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh được đầu tư xây dựng, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt.

Trong 9 năm toàn huyện huy động được 1.930,215 tỷ đồng, trong đó ngân sách của huyện trên 95 tỷ đồng;  huy động nhân dân trên 59 tỷ đồng, nhân dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện hiến 176.544 m2 đất,  huyện đã hỗ trợ trên 20.230 tấn xi măng để xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp trên 113 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Hệ thống điện lưới, nước sạch, văn hóa xã hội đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất và nhu cầu đời sống nhân dân. 

Đ/c Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Nhờ vậy, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng  khang trang, sạch, đẹp hơn, Các tuyến đường nông thôn không chỉ được bê tông hóa bề mặt, mà còn có vỉa hè, một số tuyến còn có rãnh thoát nước, hầu hết đều được bắt điện chiếu sáng ban đêm, biển báo giao thông. Gắn với thực hiện ngày Chủ nhật xanh, công tác bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải đã được triển khai thực hiện tốt, nhiều tuyến đường đã tổ chức trồng hoa, trồng cây xanh, vừa góp phần tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp, vừa góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công giữ gìn vệ sinh môi trường, từng bước khắc phục được tình trạng xả rác bừa bãi ra đường.

Trường học, đường sá, điện được đầu tư khang trang ở Quảng Thọ, Quảng Điền 

Phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn đượccoi trọng. Nhiều số mô hình sản xuất mới được triển khai và mang lại hiệu quả cao. Trong 9 năm, Chương trình đã hỗ trợ 11,792 tỷ đồng, gồm 97 mô hình sản xuất (trồng trọt 43 mô hình, chăn nuôi 33 mô hình, thủy sản 21 mô hình) và 10 dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cùng với vốn đóng góp của nhân dân đã chủ động đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 30,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,56 % .

Đường hoa ở Quảng Thọ

Đến nay đã có 05/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân đạt 17,6 tiêu chí/xã. Phấn đấu đến hết năm 2019 có thêm 03 xã là Quảng Lợi, Quảng An, Quảng Thành được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Quý II năm 2020 sẽ có thêm 02 xã còn lại đạt chuẩn là Quảng Ngạn, Quảng Thái.

Theo kế hoạch, toàn huyện phấn đấu đến cuối năm 2020, có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Quảng Điền trở thành huyện nông thôn mới. Có 02 xã Quảng Phú và Quảng Thọ trở thành xã nông thôn mới nâng cao; 08 thôn Hà Cảng, Phước Yên, La Vân Hạ, Đông Xuyên, Khuông Phò, Đồng Bào, Tân Thành, Thành Trung trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu và có khoảng 70 vườn kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hồ Vang, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới  tỉnh bày tỏ sự phấn khởi trước những thành quả trong XD NTM mà huyện Quảng Điền đã đạt được. Thay mặt lãnh đạo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những cách làm hay, sáng tạo, những kết quả to lớn mà chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương đã triển khai. Đồng chí chỉ đạo, thời gian tới, huyện cần nâng cao chất lượng các tiêu chí về xã NTM, thôn NTM và huyện NTM; xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, theo đó, không được tự mãn với những kết quả đã đạt được mà thiếu đi sự phấn đấu những giai đoạn tới. Phải tập trung làm chuyển biến và phát triển ngành trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; sản xuất nông nghiệp phải ứng dụng công nghệ cao, sản xuất quy mô lớn, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, huyện đã làm khá tốt, cần tiếp tục phát huy để tạo việc làm và thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn; phát triển các sản phẩm tạo đầu ra cho các mặt nông thủy sản, qua tổng kết, huyện phải rút ra được các mô hình, điển hình trong xây dựng NTM để nhân rộng trong thời gian tới. Đồng thời tập trung lãnh đạo hoàn thành những công việc trước mắt trong năm 2019.

Nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, huyện đề ra 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể: Nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của BCĐ và bộ phận giúp việc các cấp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; Tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới; Đẩy mạnh chỉ đạo phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân;  Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn; Tiếp tục đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế và xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, giữ vững an ninh trật tự ở nông thôn; Xây dựng hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, đảm bảo quốc phòng và an ninh. Giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, có 100% xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, 50% xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 gấp trên 1,5 lần năm 2025. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 80%; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng NTM.

Tại Hội nhgị UBND huyện đã tặng Bằng khen cho 10 đơn vị và 16 cá  nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 ./.

 

Văn phòng Điều phối  nông thôn mới tỉnh