Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 19/04/2024

1190
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 15:57 19/08/2020
Phú Vang đề ra mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới
Đến thời điểm này Phú Vang đã có 11/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 64%, 6 xã còn lại đã đạt chuẩn từ 14-18 tiêu chí. Đây là tiền đề để Đảng bộ huyện Phú Vang nhiệm kỳ 2020-2025.Phú Vang đặt ra mục tiêu 100% số xã đạt chuẩn trong 5 năm tới để trở thành huyện nông thôn mới .

Mục tiêu 2025: Huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Vang, quyết tâm xây dựng Phú Vang đạt chuẩn huyện NTM trong giai đoạn 2020-2025, huyện đưa ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là tập trung hoàn thành các loại công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt, các công trình phúc lợi xã hội…, nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và diện mạo mới khu vực nông thôn.

Căn cứ các quy hoạch, đề án nông nghiệp đã được phê duyệt, tập trung đầu tư cho công tác chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, ưu tiên sản phẩm chủ lực, sản xuất theo hướng công nghệ cao, có sự hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

16 sản phẩm chủ lực của Phú Vang, trong đó gạo Phú Hồ và nước mắm Như Ý (Phú Thuận) đã được một tổ chức chứng nhận độc lập và được tỉnh công nhận sản phẩm 3 sao thuộc chương trình OCOP. Những sản phẩm như nước mắm Phú Thuận, nước mắm làng Trài (Phú Hải), mắm dưa cà Vinh An, nước ớt Vinh Xuân… đang xây dựng OCOP và chuẩn bị đạt.

Ông Nguyễn Văn Tân cho biết, hiện Phú Hồ đang nâng cấp hệ thống dây chuyền xay xát, đánh bóng, phân loại đồng bộ chất lượng hạt, để “mở đường” cho gạo Phú Hồ vào các siêu thị. Trên nền tảng nước mắm Như Ý, hợp tác xã nước mắm Phú Thuận được thành lập, hiện đã hoàn thiện đề án sản xuất quy mô lớn, gửi Bộ NN&PTNT thẩm định. Sau khi đề án được chấp thuận, tỉnh sẽ phê duyệt cho triển khai, đảm bảo sản xuất tiêu chuẩn 5 sao. Tất cả những sản phẩm chủ lực của huyện sau khi đạt chuẩn OCOP, sẽ được tỉnh hỗ trợ liên kết với các đơn vị xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Hiện nay, Phú Vang có nhiều cánh đồng lớn, mỗi cánh đồng 20 ha. Một số địa phương liên kết với các công ty để bao tiêu sản phẩm đối với quy mô từ 5-10-20 ha. Theo định hướng của nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, thời gian tới hình thức này phải quy mô hơn. Các vùng sản xuất phải liên kết với nhau, đồng thời định hướng người dân sản xuất một loại sản phẩm, cùng một loại giống, với một quy trình chuẩn, để đảm bảo sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết: Theo định hướng của nghị quyết đại hội, Phú Vang tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đối với các xã đã công nhận NTM; hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn NTM các xã còn lại. Phú Thượng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện, đến nay đã cơ bản hoàn thành 5 tiêu chí lớn (quy định tại bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao do UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định 741 ngày 6/4/2018). Theo đó, cơ sở hạ tầng của Phú Thượng ngày càng phát triển. Hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương cơ bản đã cứng hóa.

Phú Thượng vừa hoàn thành tuyến đường kiểu mẫu dài 3 km tại thôn Tây Thượng, bê tông hóa chắc chắn, hai bên đường vẽ tranh, trồng hoa làm đẹp cảnh quan. Mô hình vườn mẫu được nhân rộng, với quy trình sản xuất an toàn áp dụng đối với các loại cây ăn trái, rau màu giá trị cao. 2,5% là con số mà bộ tiêu chí đưa ra, đến nay tỷ lệ hộ nghèo tại Phú Thượng chỉ còn 1,7%... “Đảng bộ và Nhân dân Phú Thượng nỗ lực hơn nữa trong mọi lĩnh vực, các tiêu chí, tạo đà để sau khi được công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020, sẽ tiến thêm một bước, xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2021, như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Vang nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra” - ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng chia sẻ.

Xã Phú Mậu cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng thôn Vọng Trì - thôn kiểu mẫu (đã được công nhận). Từ tinh thần, nỗ lực, đồng lòng, chung tay của chính quyền và Nhân dân, 15/15 xóm thuộc thôn có hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đường cứng hóa. 100% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn nhà ở an toàn, kiên cố. So với tiêu chí 70% hàng rào xanh, thôn Vọng Trì đã xây dựng đạt 100%. Các lĩnh vực về giáo dục, y tế, văn hóa, cảnh quan, môi trường, an ninh trật tự…, Vọng Trì đã xây dựng với kết quả vượt tỷ lệ tiêu chí của tỉnh đề ra, trong đó nhiều lĩnh vực đạt tỉ lệ 100%.

Ông Nguyễn Văn Trai, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, Phú Mậu sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình thôn kiểu mẫu trên toàn xã. Hiện, các thôn Mậu Tài, Thanh Vinh cũng đã cơ bản đạt các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Những xã đã đạt chuẩn NTM như Phú Hải, Phú Hồ… đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các tiêu chí, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đồng thời, kế hoạch của huyện trong năm nay, các xã Phú Lương, Vinh Xuân, Vinh Hà…, những xã chỉ còn 1-2 tiêu chí (trong 19 tiêu chí) chưa đạt, phải hoàn thành tốt để “về đích” xã NTM. 

Theo Văn phòng Điều phối  nông thôn mới tỉnh, để đạt chuẩn huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, ngoài 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện đạt chuẩn NTM phải có sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Xã đạt chuẩn nông thôn mới phải có sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt từ 4 sao trở lên

 

CTV