Nông thôn mới Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 29/03/2024

1119
+ aa -

Tin tức & Sự kiện

Cập nhật lúc : 09:53 13/05/2019
Tác phẩm báo chí về nông thôn mới được vinh danh
Chiều ngày12/5 tại Hà Nội, đã diễn ra “Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018”; Lễ trao giải cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018 và Phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã đến dự chương trình.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững là 2 nội dung trọng tâm trong các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với khu vực nông thôn, nông dân, người nghèo, vùng khó khăn có đông đồng bào dân tộc ít người sinh sống. Trong năm 2018 cả 2 chương trình mục tiêu quốc gia đã đạt được những kết quả quan trọng, đã hoàn thành mục tiêu đề ra, một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức Quốc hội, Trung ương và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Tính đến hết tháng 4/2019, cả nước có 4.340 xã, đạt chuẩn nông thôn mới. Bình quân cả nước đạt 15,26 tiêu chí/xã; cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí; có 72 trên 664 đơn vị cấp huyện thuộc 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhân đạt chuẩn nông thôn mới; đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước chỉ còn 5,35%, giảm 1,37% so với năm 2017.….Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân nông thôn, nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Cùng với đó, phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" qua đó góp phần giảm nghèo bền vững.

Theo ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo cuộc thi "Báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại nông nghiệp năm 2018", tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng giúp các chủ trương chính sách của Trung ương được phổ biến, quán triệt sâu rộng xuống cơ sở, cũng như phản ánh những kết quả và tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng nông thôn mới để các cơ quan hoạch định chính sách có những điều chỉnh, tạo điều kiện để chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện ngày càng hiệu quả, bền vững hơn. Với 450 tác phẩm tham dự của hơn 150 tác giả, trải qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng đã chọn 39 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí để trao giải, gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C, và 17 giải khuyến khích.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trao giải cho các tác giả với tác phẩm đoạt giải A "cuộc thi "Báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại nông nghiệp năm 2018".

Cũng tại buổi lễ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân Thuận Hữu đã phát động cuộc thi "Báo chí về Phát triển nông nghiệp, nông thôn, bền vững dành cho các nhà báo ASEAN".

VPĐP NTM TTH (TH)